เครื่องยนต์จากรถ 2003 Subaru Impreza WRX ที่จำหน่ายในประเทศจะไทย จะเป็น Spec เดียวกับรถที่จำหน่ายในประเทศอังกฤษ คือเป็นรถพวงมาลัยขวา RHD ไม่ได้เป็น Spec เดียวกับขับขวาที่จำหนายในประเทศญี่ปุ่น สำหรับ เครืองยนต์ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน เป็น EJ205 EDM (non AVCS) ก็คือเครื่อง 2.0 Turbo ไม่มีวาล์วแปรผัน รหัส 6C แต่เนื่องจากต้องการนำฝาสูบ AVCS จาก EJ205/EJ207 JDM มาใช้ จึงต้องการเปลี่ยน ECU เป็น JDM เพื่อให้สามารถใช้งาน AVCS ได้ โดยกล่อง ECU ที่ได้มาคือ กล่อง 4M 22611AH200 ซึ่งเป็นกล่อง ECU จาก EJ205 JDM GGA 5MT205 02-05 (WRX Wagon)
แต่เนื่องจาก Wiring ของ EJ205 EDM และ JDM EJ205 / EJ207 แต่ต่างกันเล็กน้อย จึงต้องการมีย้าย Pin ใน Connector ECU เพื่อให้ ECU สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง
*สำหรับ EDM EJ205 จะมี Immobilizer ด้วย ส่วน JDM นั้นไม่มี (จนถึง 2006) ดังนั้น เมื่อย้ายเสร็จแล้ว Immobilizer ก็จะกลายเป็นไม่มี ^_^
2003 EJ205 EDM- A2 = Main Relay (Lg: เขียวอ่อน)
- A5 = Line End / Check Connector Pin4 (Or: ส้ม)
- A6 = A/C Thermo Swtich (PB: ชมพู/ดำ)
- A14 = Fuel Pump Relay Control Pin 1 (GR: เขียวแดง)
2004 EJ205 JDM
- A2 = A/C Thermo Swtich
- A5 = Fuel Pump Relay Control Pin 1
- A6 = Ignition Relay Control (หน้าทีเดียวกับ Main Relay แต่คนละชื่อ)
- A14 = Line End / Check Connector Pin4
สรุป Connector A (B134)
- สลับสาย A2 เขียวอ่อน <=> A6 ชมพู/ดำ
- สลับสาย A5 ส้ม <=> A14 เขียว/แดง
- A2 = A/C Thermo Swtich (PB: ชมพู/ดำ)
- A5 = Fuel Pump Relay Control Pin 1 (GR: เขียวแดง)
- A6 = Main Relay (Lg: เขียวอ่อน)
- A14 = Line End / Check Connector Pin4 (Or: ส้ม)
2003 EJ205 EDM
- B5 = IMB-02 (ไปกล่อง Immobilizer)
- B12 = Front Wiper (GY: เขียว/เหลือง) คือสงสัยมาก ว่า ECU จะรู้ไปทำไม ว่าเปิดที่ปัดน้ำฝนมั๊ย
- B14 = IMB-02 (ไปกล่อง Immobilizer)
2004 EJ205 JDM
- B5 =
- B12 = ICW-01 Water Spray (STI)
- B14 =
สรุป Connector B (B135)
- ไม่สลับอะไร (เพราะเราใช้ WRX ECU)
- B5/B14 ใส่คาไว้ได้ ไม่ต้องเอาออก เพราะกล่อง JDM ไม่มี Immobilizer
2003 EJ205 EDM
- D15 =
- D16 = Fuel Pump Control Module Pin 8 (LgB เขียว/ดำ)
2004 EJ205 JDM
- D15 = Fuel Pump Control Module Pin 8
- D16 =
- ย้าย D16 => D15 : หากถูกต้อง เมื่อบิดกุญแจไปที่ Ig จะต้องได้ยินเสียงปั๊มติ๊กทำงาน
2003 EJ205 EDM
- E11 = Generator (L น้ำเงิน)
- E12 =
- E14 =
2004 EJ205 JDM
- E11 =
- E12 = Generator (L น้ำเงิน)
- E14 = IAT (STI)
สรุป Connector E (B84)
- ย้าย E11 => E12
Reference:
2005 JDM
- https://drive.google.com/file/d/18BM2AzDckr3blxFDyFkILb8kBT4wm0wz/view
2003 Services Manual EU (สำหรับ RHD Turbo เริ่มที่ Page 3,460)
- https://drive.google.com/file/d/1DBovtwGJTIvNVrsP2VAPyQt_Bwm3RI29/view
RomRaider Forum เรื่อง JDM ecu on an EDM STi
- https://www.romraider.com/forum/viewtopic.php?f=15&t=7515
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น