TY754VN5AA - 5MT Series 4 จาก GDA EDM
Front Diff 3.9 (Open Diff)
Center Diff (Viscous)
Rear Diff 3.545 Viscous (Code EF)
Transfer Case 1.1:1
เพลาหน้าแบบ เสียบ
ดุมล้อ 5 PCD 100
รายละเอียดเพิ่มเติม: https://legacypic.uk/transmission/search.php?type=ty754vn5aa
จากรายละเอียดเดิม ควรหาเกียร์ 6 Speed ที่ Transfer Case เป็น 1.1:1 ก็จะใช้เฟืองท้ายเดิมได้เลย
โชคดีมีคนทำ List ไว้ให้ Gearbox ของ Subaru มี Spec อะไรบ้าง
พอดูตามตารางก็จะเจอว่า มีเกียร์หลายแบบมาก
หลัก ๆ ก็จะประมาณนี้
(จะพูดถึงเฉพาะ 6MT นะครับ เพราะนั้นคือเป้าหมาย)
- Center Diff
- DCCD 41:59
- DCCD 45:55
- DCCD 35:65
- Viscous
- Front Diff
- Helical LSD
- A.P. Suretrac
- Open
- Transfer Case
- 1:1
- 1.1:1
- Final Drive จะเป็น 3.9 ทั้งหมด
- อัตราทด ทั้ง 6 เกียร์ไม่ต่างกัน
- เพลาหน้า แบบเสียบ/ไม่เสียบ ไม่แสดงในตาราง -_-!
ถึงตรงนี้ ก็มาเลือกว่า อยากได้อะไรบ้าง ที่คิดไว้ก็คือ
- DCCD 35:65 <- อยากให้มัน เป็น DCCD และ Bias แรงบิดไปล้อหลังมากกว่า
- Front Diff เป็น Helical หรือ A.P. Suretrac ก็ได้ ไม่ติด ขอไม่ Open ก็พอ
- Transfer Case ที่อยากได้จะเป็น 1.1:1 เพราะจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนเฟืองท้าย ใช้อันเดิมได้เลย
พอเลือก Spec ที่อยากได้ แล้วกลับไปดูตารางเดิมอีกครั้ง ปัญหาก็มาทันที คือ เกียร์ที่เป็น DCCD 35:65 นั้นจะมาพร้อม Transfer Case 1:1 เท่านั้น ก็เลยเกิดเป็น 2 ทางเลือก หลัก ๆ คือ
- ใช้เฟืองท้ายเดิมได้ แต่ต้องเอา DCCD 41:59 หรือ 45:55 (อดได้ 35:65)
- DCCD 35:65 แต่ต้องหาเฟืองท้ายใหม่ เป็น 3.9
ตรงนี้ พอกลับมาดู Spec เฟืองท้ายเดิมเป็น Viscous ซึ่งดูทรงแล้ว ยังไงก็ไม่ได้ไปต่อแน่นอน ต้องเปลี่ยนอยู่ดี ดังนั้น ในเมื่อยังไงก็ต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายอยู่แล้ว ก็ไปกลับไปที่ตกลงปลงใจกับ DCCD 35:65
ปัญหาถัดมาคือ ไม่อยากต้องเปลี่ยนเพลาหน้า ดังนั้นต้องหาเพลาหน้าแบบเสียบ แต่ว่า ไอ้คำว่าเพลาหน้าแบบเสียบเนี่ย มันไม่มีข้อมูลอยู่ในตาราง ก็ไล่อ่านตาม Forum ไปเรื่อย ๆ ก็เจอว่า "ไม่เป็นไร" มันรือสลับได้
สรุปเกียร์ที่อยากได้ มี Spec ง่าย ๆ แค่นี้คือ
- DCCD 35:65
- Front Diff เป็น Helical หรือ A.P. Suretrac ก็ได้ ไม่ติด ขอไม่ Open
- Transfer Case 1:1 (บังคับเลือก)
หาของ
เนื่องจาก การจะหา DCCD 35:65 จากในไทย เป็นเรื่องยากมาก
- เพราะร้านอะไหล่ หรืออู่ ต่าง ๆ ไม่ได้มีใครสนใจตรงนี้ เค้ามองกันแค่ว่า มี C.diff มั๊ย (C.Diff ก็คือ ตัวหนังสือที่อยู่บนปุ่มปรับ DCCD) คนไทยเรียก DCCD ว่า C.diff
- การเรียกชื่อรุ่นรถ ไม่เหมือนกับในตารางข้างบน การจะไปถามหา เกียร์ที่มาจาก 2005 Spec C เราก็ต้องเปลี่ยนเป็น "เกียร์ 6 Speed ของเหยี่ยว 5 รู 100 ไทป์ RA-R" อะไรทำนองนี้ มันดูเฉพาะเจาะจงมาก อาจโดนเตะได้
- สมมุติร้านบอกว่ามี แล้วจะขอรูป Sticker ที่ระบุ Part Number เพื่อมาดู Spec ให้ชัวร์ ว่าตรงกับที่ต้องการมั๊ย ก็จะดูวุ่นวาย จะโดนเตะได้ (อีกแล้ว)
- สมมุติร้านบอกให้เข้ามาดูเองได้เลย ก็จะเจอว่า เกียร์อยู่ในซอกหลีบ ไม่เห็น Sticker อยู่ดี ถ้าจะให้รื้อออกมา แล้วเกิดไม่ใช่ ก็จะโดนเตะได้ (อีกแล้ว)
เมื่อคิดถึงปัญหา ล้านแปดในการหาเกียร์ ก็เลยเลิก Project ไปเลย 5555 วุ่ยวายชีวิตมาก
ส่วนอู่ Subaru ทั้งหลายก็บอกว่าต้องเปลี่ยนช่วงล่างเป็น 5 PCD 114.3 ทั้งหมดเลย -_-!
Yahoo Auction!
วันไหน วาง ๆ ก็จะเข้าไปไถเล่นใน https://auctions.yahoo.co.jp/ ใช้ Keyword ง่าย ๆ "GDB" ก็จะเจอของแต่ง อะไหล่ ฯลฯ ของ Subaru Impreza WRX STi (GDB) ให้เลือกสรร
แล้วก็ไปเจอ Gearbox ก็เลย เอ๊ะ.. กดเข้าไปดูหน่อย คราวนี้เข้าไปในหมวดเกียร์ -> Subaru แล้วก็ใส่ Keyword "6MT" จะได้จบ ๆ
พอได้ Part Number มา ก็เอาไปพิมพ์ใส่ใน Google
พอกดเข้าไปดูรายละเอียดสินค้า ก็จะพบว่า เค้าถ่ายรูป Sticker ไว้ให้ชัดเจนเลย และในรูปยังเห็นได้เลยว่า เป็นเพลาแบบเสียบแบบที่เราต้องการมั๊ย ชีวิตง่ายเลย (ภาพตัวอย่าง)
ก็จะเจอเวป https://legacypic.uk/transmission/search.php
ก็เลยรีบส่ง Links ของ Yahoo Auction ไปให้พี่ที่นำเข้าอะไหล่ ช่วยเอามาให้หน่อย โอนเงิน แล้วก็รอ เดือนกว่า ๆ เกียร์ก็ไปส่งที่อู่แถวบ้านเรียบร้อย อ้าวไหนบอกเลิก Project ไปแล้วไง 5555
พอเกียร์มา ยังไม่จบ
เลยสรุปจบที่ จะใช้เฟืองท้าย R160 เหมือนเดิมจะได้ใช้เพลาข้างเดิมได้เลย
ที่จะบอกรายละเอียดทุกอย่าง ว่าเป็น Center Diff แบบไหน / Front Diff แบบไหน ใส่อยู่ในรถรุ่นอะไร แรงม้าเท่าไหร่ ฯลฯ ละเอียดยิบ
ก็ไล่ดูไปเรื่อย ๆ จนไปเจอกับเนื้อคู่ TY856WB6JA
เช็คในตารางเดิมอีกครั้ง เจอว่าเป็น MY05 Spec C เป็น DCCD 35:65 อย่างที่ต้องการเป๊ะ
จำเรื่องเฟืองท้ายที่ต้องเปลี่ยน ได้มั๊ยครับ 555
แน่นอน ยังไม่ได้หา เพราะว่าคิดว่าเลิก Project ไปแล้ว
ก็เลยเริ่มหารายละเอียดเฟืองท้ายว่ายังไงต่อดี
ถึงได้รู้ว่า......
เฟืองท้ายเล็ก เฟืองท้ายใหญ่ อะไรวะ!
เฟืองท้ายเล็ก เฟืองท้ายใหญ่ อะไรวะ!
เฟืองท้าย R160 เป็นเฟืองท้าย สหกรณ์ของ Subaru ซึ่งใช้แทบทุกรุ่น คนไทยเรียก เฟืองท้ายเล็ก ก็จะมาพร้อมกับเพลาข้างที่เล็กกว่า
ส่วนเฟืองท้าย STI หรือที่คนไทยเรียก เฟืองท้ายใหญ่ ก็จะอยู่ใน STI ทั้งหลาย โดนจะต้องใช้กับเพลาข้างใหญ่ด้วย 555 งานหยาบละ
*ถ้าเป็นบอดี้ GC จะงานหยาบกว่านี้เยอะนะครับ เพราะเฟืองท้าย LSD ของ GC จะต้องใช้เพลาข้างตรงกับ LSD ชนิดนั้น ๆ ที่อยู่ในเฟืองท้ายด้วย โชคดี เราเป็น GD เพลาข้างเลยเหลือแค่ 2 แบบ เล็กกับใหญ่
ปัญหาเฟืองท้ายมันจะเริ่มบานปลาย ตรงที่ว่า ถ้าของเดิมเป็น R160 ถ้าจะเอา R180 มาใส่ มันจะใส่กับเพลาเดิมไม่ได้ ต้องพาลไปเปลี่ยนดุมด้วย
Forum ต่างประเทศ ก็จะมีคนทำชุดแปลงเพลามาขาย คือ ใส่ R180 ใช้เพลาเดิม รวมร่างกับเพลาใหญ่ ใส่ชุดคิทแปลง แต่มันตั้งสั่งอีก แล้วเป็นงานแปลง ก็ไม่อยากแปลงเยอะ เด๋วจะงง เอง
แต่ต้องไปหา R160 ที่เป็นอัตราทด 3.9 โชคดีร้านเชียงกงมีของพอดี ก็เลยไปรับกลับบ้านมาก่อน
แต่ความนอยก็ยังไม่จบ เพราะ R160 3.9 ที่ได้มา เป็น Open Diff มันฟังดูไม่ถูกต้อง 555 ของเดิมยังเป็น Viscous เลย จะให้ใช้ Open กับเกียร์ใหม่ มันดูแปลก ๆ เลยสรุปได้ 3 ทางเลือก
- ใช้ R160 3.9 Open Diff ที่พึ่งซื้อมาใหม่
- รวมร่าง R160 3.9 ใหม่ กับ R160 3.5 Viscous เดิม ให้กลายเป็น R160 3.9 Viscous
- หาซื้อ LSD มาใส่ใน R160 3.9 <- ฟังดูเข้าท่า แต่เอ๊ะ.. ซื้อได้ที่ไหนเหรอ 555
- Cusco R160 LSD อันนี้ต้องสั่ง Yahoo Auction อีกแล้ว ขี้เกียจรอ
- นั่งมองตารางไป อ้าว 2005 WRX มีเฟืองท้าย R160 เป็น A.P.Suretrac ลองหาก่อน
เลยถามไปตามเชียงกง "พี่ครับ ๆ มีเฟืองท้าย เหยี่ยว WRX/GDA มั๊ยคับ"
เค้าตอบกลับมาว่า มี ก็ถามต่อ เพื่อความชัวร์ "เป็น 4.44 ใช่มัยครับ"
เค้าตอบกลับมาว่า ใช่ เข้ามาเอาได้เลยเค้าตอบกลับมาว่า มี ก็ถามต่อ เพื่อความชัวร์ "เป็น 4.44 ใช่มัยครับ"
ไปถึงร้าน พี่เค้าใจดี เปิดฝาให้ดู เป็น A.P.Suretrac สวยงาม พากลับบ้านได้
คนที่ลำบากสุด น่าจะเป็นพี่ช่าง ทีจะต้องรวมร่าง R160 3.9 Open Diff กับ R160 Suretrac
R160 3.9 Open + R160 4.44 Suretrac ออกมาเป็น R160 3.9 Suretrac ได้อย่างสวยงาม!
ยังไม่จบ 5555
เพลากลาง ใช้ไม่ได้!!! 555
เนื่องจากเกียร์เดิมเป็น 5 Speed รหัส TY754VN5AA
ส่วนเกียร์ใหม่ 6 Speed รหัส TY856WB6JA
ตัวเลข 75 กับ 85 คือความยาวห้องเกียร์ ซึ่งแปลว่า เกียร์ 6 Speed มันยาวววววกว่าเดิม 10 เซนติเมตรจ้า
เพลากลางก็เลยใช้ไม่ได้ แต่ไม่ต้องห่วง เราไม่ใช่คนแรกที่ทำอะไรแบบนี้
Forum (อีกละ) เค้าลองมาให้แล้ว สรุปว่าให้ใช้เพลาของรุ่นเกียร์ Auto ได้เลย (เพราะห้องเกียร์ Auto มันยาวกว่า 5 เกียร์) ก็วนกลับไปเชียงกงอีกที เพราะเค้ามีเพลากลาง GGA พอดีเป๊ะ สั้นกว่า 7 cm
บุญมี แต่กรรมบัง... มีเพลา แต่บูทเสีย สรุปไม่ใด้ใช้อันนี้ หาของไปให้ช่างไม่ทัน ช่างบอกผมส่งเพลาเดิมไปตัดเรียบร้อยแล้วคับ 5555 สรุป ตัดถ่วงเรียบร้อย อันนี้ไม่ได้ซื้อ ลงรูปให้ดูเฉย ๆ คับ 555
สรุประบบขับเคลื่อนใหม่
TY856WB6JA
6MT JDM Subaru STi Spec C MY05
TY856WB6JA 35:65 DCCD (DIY DCCD Controller)
Helical LSD - Front 3.9
A.P. Suretrac LSD - Rear 3.9 (custom build)
สรุปหลังจากเปลี่ยน 5MT เป็น 6MT ได้ความว่ายังไงบ้าง
ข้อดี
- อัตราทดที่ชิดกว่่า 5MT ขับได้คล่องตัวกว่า
- เกียร์ STI Spec C 280 แรงม้า "เค้าว่า" จะทนกว่าเกียร์ WRX 210 แรงม้า
- คันเกียร์สวย มีที่ดึง ๆ เข้าเกียร์ถอยหลัง
- มี DCCD ไว้ให้ซนเล่น จะ Open ให้เป็น 35:65 หรือจะ Lock ก็ได้
ข้อเสีย
- ขับทางไกล (110-120) จะใช้รอบเครื่องสูงกว่า
- น้ำมันเกียร์ต้องเปลี่ยนบ่อยขึ้น ทั้งเกียร์และเฟืองท้าย เพราะมี LSD
สรุปอีกที สำหรับคนที่ยังลังเล
เปลี่ยนเถอะครับ 555
ขอบคุณ
ช่างเก่ง K&B TECNICA SERVICE รามอินทรา 5 แยก 6 โทร 085-879-8688
พี่ปู อะไหล่ เชียงกงบางนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น